Đối với các bạn mới tập đàn guitar thì việc chỉnh dây đàn là vô cùng quan trọng vì muốn tập chơi một nhạc cụ bất kỳ thì điều tiên quyết đầu tiên đó là nhạc cụ đó phải chuẩn. Đa số các bạn mới tập chơi nên chưa biết chỉnh dây nhưng giả sử nếu như bạn đang diễn hay mà đứt dây đàn thì sao? Tất nhiên biết chỉnh dây cũng vẫn là một điều mà bất kỳ ai chơi đàn cũng cần phải biết.

2 Nguyên tắc chung khi chỉnh dây, lên dây đàn

1. Dây đàn chuẩn được chỉnh theo thứ tự các nốt sau:
  • Dây 1: E – Mí (dây mỏng nhất)
  • Dây 2: B – Si
  • Dây 3: G – Sol
  • Dây 4: D – Rê
  • Dây 5: A – La
  • Dây 6: E – Mì (dây dày nhất)
2. Để căng dây đàn chúng ta sẽ vặn khóa đàn theo ngược chiều kim đồng hồ, nếu muốn nhả dây ra bớt thì vặn theo chiều kim đồng hồ. Đây là nguyên tắc cơ bản mà rất nhiều bạn mới tập bị nhầm lẫn.
Nếu bạn vặn ngược lại với nguyên tắc trên thì rất có thể khi ai đó mượn đàn của bạn, họ sẽ vặn đứt dây đàn do họ quen chỉnh dây theo cách chung.
Những cách chỉnh dây đàn chuẩn cho người mới tập chơi
Cách 1a: Dùng máy lên dây đàn (tuner)
Đây là cách chỉnh dây đơn giản nhất và có lẽ là nhanh nhất. Bên cạnh sự đơn giản ra thì dùng máy lên dây sẽ đảm bảo được độ chính xác cao. Để sử dụng tuner bạn chỉ việc kẹp máy lên trên đầu cần sau đó đánh dây đàn cho đến khi kim chỉ vào giữa đúng với nốt của dây tương ứng là được. Các loại tuner mới hiện nay không chỉ thể hiện nốt mà bạn đang đánh mà còn thể hiện bạn đang đánh dây số mấy để chỉnh được chính xác. Bạn nên mua loại tuner mới hiện nay có màn hình LED để dễ chỉnh hơn.

Cách 1b: Dùng phần mềm Guitar Tuner
Với cách này bạn sẽ không phải mua tuner mà vẫn có thể chỉnh được rất đơn giản, cách hoạt động gần giống với máy lên dây bình thường nhưng phần mềm hiện nay đa số đều đo dây bằng cách thu lại tiếng dây đàn sau đó hiển thị xem đúng chưa. Vì đa số mọi người hiện nay đều sở hữu smart phone, laptop nên việc tìm cho mình một phần mềm chỉnh dây không hề khó thế nhưng điểm yếu của phần mềm đó là nếu bạn ở nơi ồn ào thì sẽ không thể chỉnh dây đúng.

Bên cạnh đó thì không phải lúc nào bạn cũng có laptop hoặc điện thoại bên mình đặc biệt là khi biểu diễn trên sân khấu vậy nên nếu bạn là người muốn sự chắc chắn hoặc bạn muốn theo đuổi nghiêm túc với guitar thì mình vẫn khuyên bạn nên mua một chiếc tuner để bỏ túi.

Phần mềm hiện nay thì vô cùng nhiều nên mình xin giới thiệu một số phần mêm mà mình đã tin dùng từ trước tới giờ đó là Chromatic Guitar Tuner Free. Phần mêm này có cả trên iOS lẫn Android luôn, ngoài ra còn có phiên bản web app dùng trên Chrome.

Cách 2: Chỉnh theo âm chuẩn
Chỉnh theo âm chuẩn nghĩa là bạn nghe âm thanh của một cây đàn chuẩn sau đó chỉnh dây làm sao cho giống với âm thanh của cây đàn đó. Vậy âm thanh chuẩn đâu ra? Nếu không có sẵn bạn có thể truy cập vào website này của Fender rồi nghe âm chuẩn của từng dây rồi chỉnh theo.

Nếu bạn không có internet thường xuyên thì mình khuyên bạn nên tải ít nhất là âm chuẩn của một dây về máy. Tại sao chỉ cần âm chuẩn một dây mà không phải cả sáu dây nhỉ? Mời bạn đọc tới cách thứ ba mà mình hướng dẫn trong bài

Cách 3: Chỉnh theo cách truyền thống
Thật ra bạn chỉ cần chỉnh đúng một dây duy nhất là bạn có thể dựa vào đó để chỉnh năm dây còn lại rồi. Ví dụ như bạn đã chỉnh chuẩn dây 6 là nốt E rồi thì bạn chỉ việc chỉnh dây 5 làm sao cao độ của dây 5 bằng đúng với phím 5 dây 6

Dựa theo hình trên chúng ta có thể chỉnh dây theo quy tắc:
Phím 5 dây 6 = dây 5
Phím 5 dây 5 = dây 4
Phím 5 dây 4 = dây 3 (tất cả dây khác đều dùng phím 5 để so ngoại trừ dây này)
Phím 4 dây 3 = dây 2
Phím 5 dây 2 = dây 1

Cách 4: Cảm âm
Cách này chỉ dành cho những người đã chơi đàn rất lâu rồi, bạn sẽ thấy nhiều người chỉ cần cầm cây đàn lên là biết ngay cây đàn đó đúng hay là sai dây. Đơn giản là họ đã tập luyện nghe tiếng đàn thường xuyên để có thể chỉnh dây mà không cần sự hỗ trợ của bất cứ công cụ hay là một âm thanh chuẩn nào. Đôi tai của họ đã đạt được đến mức chuẩn ngang máy móc, các bạn cũng hãy cố gắng tập cảm âm để được như vậy nhé vì cảm âm rất có lợi cho người chơi đàn guitar nói riêng và người chơi nhạc nói chung. Chúc các bạn chỉnh dây đàn thành công và hi vọng rằng không có dây nào bị đứt nhé!
Mọi bài viết đều thuộc bản quyền Bác Sĩ Windows, được viết bởi Admin. Hãy thể hiện mình là người văn minh, có văn hóa bằng cách copy ghi rõ "Nguồn: www.bacsiwindows.com". Tìm hiểu thêm
Tác giả: Vũ Trường
Ngày đăng: 23/2/18 lúc
Tổng số bình luận: 0
VỀ TÁC GIẢ
Với nhiều năm kinh nghiệm, chúng tôi sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng với những tiêu chí hàng đầu là Uy tín - Chất lượng - Lòng tin. Đã có nhiều người tin tưởng và sử dụng dịch vụ cao cấp của chúng tôi, bạn có phải là người tiếp theo?

BÌNH LUẬN (0)